» Thông tin » Cách xử lý hoá đơn viết, ghi sai quy định
Danh Sách Sinh Viên 

Cách xử lý hoá đơn viết, ghi sai quy định

Cách xử lý hóa đơn ghi, viết sai như thế nào? Hóa đơn ghi sai nhưng đã kê khai, hóa đơn ghi sai chưa xé khỏi cuống, hóa đơn ghi sai đã giao cho khách hàng ... giải quyết như thế nào? Đây là câu hỏi của không ít người làm kế toán quan tâm.

Cách xử lý hóa đơn ghi/ viết sai nhưng chưa giao cho người mua.

Đối với trường hợp này khi kế toán lập hoá đơn bị sai với bất cứ lỗi nào. Thì các bạn áp dụng cách xử lý hóa đơn ghi sai như sau:
Bước 1: Gạch chéo tất cả các liên của hoá đơn ghi sai và lưu giữ.
Bước 2: Lập lại hoá đơn mới. (Hoá đơn mới ghi ngày xuất lại hoá đơn, không phải ngày của hoá đơn cũ).
Lưu ý khi ghi sai hóa đơn:
• Không được xé hay vứt bỏ hoá đơn bị sai mà phải lưu lại để giải trình với Cơ quan thuế khi cần.
• Các hóa đơn bị lập sai này sẽ được điền vào cột số (15) – Cột xoá bỏ khi làm Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn.

Xem thêm:

>> Công ty nước ngoài phải nộp những thuế gì

>> Các loại thuế bắt buộc doanh nghiệp phải nộp

>> Các loại thuế phải nộp khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất

>> Cách tính thuế thu nhập cá nhân thời vụ

Cách xử lý hóa đơn ghi sai và đã giao cho người mua.

• Bên bán và bên mua chưa kê khai thì xử lý hóa đơn ghi sai như sau:

Bước 1: Hai bên lập Biên bản thu hồi hoá đơn và bên bán thu lại các liên của số hoá đơn đã ghi sai. (Biên bản thu hồi phải thể hiện được lý do thu hồi hoá đơn).
Bước 2: Người bán gạch chéo các liên, lưu giữ hoá đơn lập sai và xuất lại hoá đơn mới.
Ví dụ: Ngày 21/08/2020 bên bán xuất hoá đơn 0000888, ký hiệu HN/17P. Nhưng đến ngày 25/08/2019 bên bán hoặc bên mua mới phát hiện ra bị sai số tiền. Tuy nhiên cả hai bên đều chưa kê khai. Thì bên bán lập biên bản thu hồi hoá đơn ghi sai đó. Sau đó tiến hành xuất hoá đơn mới thay thế hoá đơn ghi sai đã thu hồi vào ngày 25/08/2020và kê khai như bình thường.

Cách xử lý hóa đơn viết/ ghi sai đã kê khai mới phát hiện ra sai sót.

Theo khoản 7, Điều 3, Thông tư 26/2015/TT-BTC.
“Trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót về tên, địa chỉ người mua nhưng ghi đúng mã số thuế người mua thì các bên lập biên bản điều chỉnh và không phải lập hóa đơn điều chỉnh. Các trường hợp hóa đơn đã lập có sai sót khác thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 20 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính.”
Trường hợp 1: Bên bán xuất hoá đơn bị sai nhưng không ảnh hưởng đến số tiền
Nếu chỉ bị sai sót về tên, địa chỉ của bên mua (Tức là các chỉ tiêu đều đúng ngoại trừ hai chỉ tiêu tên và địa chỉ người mua). Cách xử lý hóa đơn ghi sai là chỉ cần làm biên bản điều chỉnh mà không cần xuất hoá đơn điều chỉnh.
Trường hợp 2: Cách xử lý hóa đơn ghi/ viết sai đối với các sai sót còn lại với trường hợp đã kê khai này thì chúng ta xử lý như sau:
Bước 1: Hai bên lập Biên bản điều chỉnh sai sót.
Bước 2: Người bán lập hoá đơn điều chỉnh sai sót.

Một số lưu ý khi lập hoá đơn điều chỉnh sai sót

• Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giám) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu…
• Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào.
• Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
Trên đây là thông tin về cách xử lý khi ghi sai hoá đơn. Để biết thêm các thông tin liên quan đến thuế cũng như các nghiệp vụ kế toán, quý khách vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Dịch vụ kê khai thuế, báo cáo thuế của Đại Việt

Dịch kê khai thuế thuế điện tử đã giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp và giúp cho ngành Thuế giảm áp lực phải thu nhận hồ sơ giấy, giảm thiểu công việc nhận và nhập thủ công các hồ sơ thuế. Dịch kê khai thuế thuế điện tử là một cải cách hành chính quan trọng của ngành Thuế thông qua việc triển khai các dịch đã hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế mà không phải đến trực tiếp cơ quan thuế.

Xem thêm:

>> Thời hạn nộp tờ khai thuế và nộp thuế khi nào

>> Được hoàn thuế giá trị gia tăng trong trượng hợp nào

>> Hạch toán chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp

>> Cách hạch toán thuế giá trị gia tăng phải nộp

Đại lý thuế Đại Việt cung cấp dịch vụ báo cáo thuế, kê khai thuế điện tử nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Dịch vụ báo cáo thuế, kê khai thuế điện tử của Đại Việt

• Báo cáo thuế, kê khai thuế, đăng ký thuế điện tử;
• Dịch vụ kê khai thuế nhà thầu;
• Kê khai thuế thu nhập cá nhân;
• Kê khai, báo cáo thuế giá trị gia tăng;
• Báo cáo thuế, kê khai thuế thu nhập doanh nghiệp;
• Dịch vụ hoàn thuế, dọn dẹp sổ sách kế toán;
• Dịch vụ quyết toán thuế, nộp thuế điện tử.

Dịch vụ dọn dẹp sổ sách kế toán doanh nghiệp của Đại Việt

• Kiểm tra bảng kê hóa đơn mua vào bán ra, tờ khai thuế GTGT, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn với hóa đơn, chứng từ gốc;
• Tư vấn, lập hồ sơ đi kèm cần thiết cho các nghiệp vụ phát sinh;
• Kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ, hợp pháp hóa đơn, chứng từ mà doanh nghiệp cung cấp;
• Tư vấn, điều chỉnh cho doanh nghiệp các sai sót, chưa phù hợp với quy định của pháp luật;
• Kiểm tra chứng từ đi kèm hóa đơn, hợp đồng kinh tế, hồ sơ lương nhân viên;
• Kiểm tra việc định khoản, hạch toán các nghiệp vụ kinh tế phát sinh;
• Sắp xếp chứng từ, sổ sách kế toán;
• Kiểm tra báo cáo tài chính, tờ khai quyết toán thuế TNDN, TNCN doanh nghiệp đã nộp;
• Hoàn thiện lại hệ thống sổ sách, báo cáo thuế theo đúng quy định của các luật thuế;
• In sổ sách, chứng từ bàn giao đầy đủ cho doanh nghiệp;

Tại sao nên sử dụng dịch vụ kế toán thuế của Đại Việt?

• Doanh nghiệp được các chuyên gia có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn tốt, chuyên nghiệp phụ trách toàn diện hoạt động kế toán và kê khai thuế của doanh nghiệp mình;
• Nhân viên đại lý thuế Đại Việt ngoài am hiểu kiến thức pháp luật thuế, kế toán còn có kỹ năng sử dụng công nghệ khá tốt;
• Đại lý thuế Đại Việt hợp tác với nhiều đơn vị cung cấp chứng thư số nên xử lý rất nhanh các vấn đề vướng mắc trong việc kê khai và nộp tờ khai điện tử như lỗi hệ thống thuế, lỗi không ký nộp được tờ khai, lỗi chữ ký số…;
• Đại lý thuế Đại Việt hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc kê khai thuế, báo cáo thuế của doanh nghiệp khi có bất kỳ phát sinh rủi ro cho doanh nghiệp từ hoạt động kê khai thuế;
• Doanh nghiệp được tư vấn, thông báo, dự liệu các vấn đề phát sinh, các rủi ro có thể xảy ra trong quá hoạt động kế toán, kê khai thuế của công ty.
Doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng dịch vụ kê khai thuế điện tử, vui lòng liên hệ Đại Việt để được tư vấn, hỗ trợ dịch vụ.

Xem thêm:

>> Cách điều chỉnh kê khai thuế giá trị gia tăng

>> Cách viết hoá đơn bán hàng

>> Cách viết hóa đơn giá trị gia tăng

>> Quy tắc kiểm tra sổ sách kế toán doanh nghiệp

>> Cách xử lý hóa đơn điện tử bị xuất sai sót

>> Cách xử lý hoá đơn viết, ghi sai quy định
  

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

THÀNH LẬP CTY | ĐĂNG KÝ KINH DOANH



0905 548 995
0918 588 240



HỆ THỐNG VĂN PHÒNG TRÊN 32 TỈNH THÀNH
Điện thoại: 0905 548 995

GẶP TRỰC TIẾP CHÚNG TÔI TẠI ĐỊA CHỈ
VĂN PHÒNG TẠI HỒ CHÍ MINH
Địa chỉ: T6, tòa nhà Master, 155 Hai Bà Trưng, Q3, HCM 
VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI
Địa chỉ: T3, 142 Lê Duẩn, Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội 
VĂN PHÒNG TẠI ĐÀ NẴNG
Địa chỉ: 24 Trần Phú, Quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH THUÂN
Địa chỉ: 51 Lê quý Đôn, tp Phan Thiết, Bình Thuận
VĂN PHÒNG TẠI QUẢNG BÌNH
Địa chỉ: 106 Lý Thái Tổ, tp Đồng Hới, Quảng Bình
VĂN PHÒNG TẠI TT HUẾ
Địa chỉ: 100 Nguyễn Tất Thành, Hương Thủy, TT Huế
VĂN PHÒNG TẠI QUẢNG NAM
Địa chỉ: 159 Trần Quý Cáp, Tam Kỳ, Quảng Nam
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH ĐỊNH
Địa chỉ: 51 Trường Chinh, tp Quy Nhơn, Bình Định
VĂN PHÒNG TẠI KIÊN GIANG
Địa chỉ: Lô A5-25, Số 11, Tây Bắc, Rạch Giá, Kiên Giang
VĂN PHÒNG TẠI ĐẮK LẮK
Địa chỉ: 104 Ngô Quyền, tp Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk
VĂN PHÒNG TẠI BÌNH PHƯỚC
Địa chỉ: KP3, P Tân Đồng, Đồng Xoài, Bình Phước
VĂN PHÒNG TẠI LONG AN
Địa chỉ: 140/5 Nguyễn Minh Đường, tp Tân An, Long An
VĂN PHÒNG TẠI LÂM ĐỒNG
Địa chỉ: 16 Trạng Trình, tp Đà Lạt, Lâm Đồng
VĂN PHÒNG TẠI CẦN THƠ
Địa chỉ: An Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ

Copyright © 2017 - All Rights Reserved - www.giayphepdangkykinhdoanh.vn

Đang online: 53    Lượt truy cập: 6537939